ẾCH SINH SẢN NHƯ THẾ NÀO ?

 Nhiều người trong quá trình nuôi ếch thường không mấy chú trọng đến quá trình sinh sản của ếch. Một số bà con lại cho rằng việc sinh sản của ếch thuộc về bản năng nên không chú ý. Tuy nhiên, sau khi đọc bài viết này, bà con sẽ có cái nhìn khác về nghề nuôi ếch nói chung hay cụ thể hơn là giải quyết được câu hỏi "ếch sinh sản như thế nào ?"



1/ Tập tính sinh sản

Để hiểu rõ hơn về thói quen sinh sảm của ếch chúng tôi nên nắm vững đôi nét chung về đặc điểm sinh học của loài :

- Ếch sinh sản theo mùa, hơn nữa do đặc điểm sinh học của ếch thuộc loại động vật lưỡng cư, do đó ếch thường sinh sản ở điều kiện ẩm ướt, tức là đầu mùa mưa( khoảng từ tháng 3 tới tháng 8

- Thời điểm giao hợp : khoảng nửa đêm

- Hình thức thụ tinh : thụ tinh ngoài.

- Quá trình sinh sản: sau khi con cái tiến hành đẻ trứng => con đực ôm con cái => tiến hành tưới tinh trùng vào trứng => ếch cái tiến hành phun trứng => trứng đóng thành đám sau quá trình thụ tinh.

Trứng tạo ra sau quá trình thụ tinh có lớp màng nhày bảo vệ. Lớp màng này giúp trứng tránh được sự va đập khi ếch bố mẹ di chuyển đụng phải.

Lưu ý :

Bà con còn có thể dễ dàng nhận biết được ếch đực hay ếch cái nếu chú ý tới đặc điểm sinh học sau nếu muốn tiến hành quá trình "ghép đôi" thụ tinh cho ếch.

+ Ếch đực có 1 túi kêu dưới má tương đối nhỏ, khoảng chừng hạt bắp, nhăn nheo,màu vàng xậm còn ếch cái không.

+ Để thuận tiện cho quá trình giao phối, giúp ếch đực dễ dàng ôm ếch cái nhằm cung cấp lượng tinh trùng cần thiết cho quá trình thụ tinh, ếch đực sẽ có chai tay ở ngón tay thứ nhất bàn tay trước

+ Một trong những đặc điểm dễ nhận ra nhất là ếch đực có đầu nhỏ, bụng thon và trọng lượng nhỏ hơn ếch cái.

- Ếch là động vật dễ nuôi, do đó nếu bà con không lựa chọn phương pháp nuôi ếch thương phầm thì có thể nuôi ếch giống do mỗi năm ếch đẻ khoảng 2 - 3 lứa/ năm. Bà con còn có thể tạo ra môi trường nhân tạo thuận lợi cho quá trình ainh sản của ếch. Điển hình như phun nước.

- Điều kiện đẻ trứng: Nhiệt độ từ 25 – 300C, sau những trận mưa rào, có hồ nước ngọt. Đây là thời điểm lí tưởng cho quá trình sinh sản của ếch và bà con nên chú ý.

- Tập tính đẻ trứng

Dấu hiệu sau đây là tương đối phổ biến tuy nhiên vẫn gặp trường hợp không ít bà con không để tâm trong quá trình nuôi ếch nên có thể dẫn tới tình trạng số lượng ếch con sinh ra có phần hạn chế và không được như mong đợi.
+ Từ 2 – 4 đêm trước khi giao phối ếch đực đã cất tiếng " Ộp ộp ẹp ẹp" gọi ếch cái.



2. Sự phát triển của phôi ếch

Chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về quá trình hình thành ếch con  cho những ai muốn tìm hiểu.

Đặc điểm nòng nọc mới nở.

+ Nồng nọc ếch chưa hình thành đầy đủ các bộ phận. Cấu tạo nòng nọc khá đơn giản và chưa có sự phân biệt rõ ràng.
+ Cơ quan có tác dụng bám của nòng nọc mới có hình chữ V (hay bán nguyệt). Thường thì nòng nọc bám vào chất nhầy chung quanh trứng hoặc vào các cây thủy sinh. Khi xuất hiện mang ngoài cùng với vây đuôi phát triển => nòng nọc bắt đầu bơi lội.



Giai đoạn mang trong.

Ở giai đoạn này, các tế bào da có sự phát triển, xuất hiện thêm các lá mang trong. Mang được che phủ bởi da và không lộ ra. Sự xuất hiện của miệng thay thế cơ quan bám, đồng thời có dấu hiệu của răng môi. Đồng thời đây cũng là giai đoạn đầu hình thành chi sau.

Các bộ phận dần được hoàn thiện, giai đoạn hình thành chi trước của ếch. Sau giai đoạn này, nòng nọc có thể bò lên bờ với phạm vi hẹp.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu tới bà con một số đặc điểm sinh sản của ếch. Mục đích bài viết nhằm giúp bà con dễ dàng theo dõi cũng như thuận tiện cho quá trình nuôi. Nhìn chung, quá trình ếch sinh sản khá đơn giản. Bài viết này sẽ giúp cho những hộ gia đình đã và đang hay có ý định kinh doanh ếch giống có cái nhìn toàn diện hơn cũng như có thêm một số kinh nghiệm nho nhỏ. Nếu có gì thắc mắc bà con đừng ngần ngại mà hãy liên hệ lại với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn cũng như phản hồi nhanh nhất có thể.

xem thêm bài viết: https://echgiongmientrung.com/cung-cap-ech-giong/mua-ech-giong-o-dau/