mô hình nuôi ếch kết hợp cá

Trong những năm gần đây, nghề nuôi ếch đang được đánh giá khá cao trên thị trường. Đặc biệt,mô hình nuôi ếch kết hợp cá đang được bà con nhiều địa phương lựa chọn với những ưu điểm rất thiết thực. Vậy nên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bà con chưa biết hay chưa có kinh nghiệm nuôi một số lưu ý nhỏ khi lựa chọn hình thức nuôi ếch này.



Thế nào là mô hình ếch kết hợp cá ?

Là hình thức vừa nuôi ếch trong vèo vừa tận dụng nguồn chất thải ( phân, thức ăn thừa) làm thức ăn chính cho cá bên ngoài.

Ưu điểm của mô hình

- Tận dụng triệt để nguồn phân và thức ăn thừa của ếch có hiệu quả. Tiết kiệm chi phí cho việc nuôi cá.

- Trường hợp ếch bán mất giá,có thể hạn chế thiệt hại nhờ nguồn cá thu hoạch.

- Phù hợp với những hộ gia đình có diện tích đất chăn nuôi hẹp.

- Hạn chế ô nhiễm nguồn nước do lượng chất thải.

- Dễ dàng vệ sinh và quản lí.

- Tăng thêm thu nhập cho bà con.

Cách thức tiến hành mô hình nuôi ếch kết hợp cá

1/ Tiến hành chuẩn bị chuồng nuôi ếch bằng vèo lưới ( lồng lưới)

Đa phần người ta thường sử dụng lưới nilon để làm lồng lưới nuôi ếch với kích thước như sau :

+ Mắt lưới nuôi khoảng 0,5-1cm.

+ Kích thước lồng dài khoảng 4-5m, ngang khoảng 3m, chiều sâu khoảng 1,2m.

+ Bà con nên đặt lồng ếch cách bờ khoảng 40cm. Miệng lồng cách mặt nước khoảng 100-120cm để tiện cho việc chăm sóc.



2/ Tiến hành nuôi kết hợp ếch và cá

+Bà con có thể kết hợp nuôi ếch với cá tra hoặc cá trê, cá hường, cá rô phi,....Đây thường là các loại cá ăn tạp ngắn ngày.

Lưu ý :

+ Cần chú tâm đến môi trường xung quanh, tránh trường hợp cây cối trồng gần hồ nuôi quá nhiều gây rụng lá làm ôm nhiễm nguồn nước.

+Xây dựng hệ thống cấp thoát nước để hạn chế tối đa tình trạng ếch nhiễm bệnh tật. Ảnh hưởng tới chất lượng ếch nuôi.

+ Theo dõi, quan sát mật độ ếch cho phù hợp với diện tích ếch thả. Mô hình nuôi ếch kết hợp cá thường đem lại hiệu quả kinh tế cao đối với những hồ nuôi có diện tích càng rộng.



   Nếu bà con chưa nuôi ếch lần nào và đang nghiên cứu tìm hiểu về nghề nuôi ếch thì bà con nên mạnh dạn đầu tư nuôi với hình thức nêu trên. Theo số liệu thống kê hay hàng loạt những bài báo về tấm gương về thoát nghèo thì tỉ lệ bà con thành công với mô hình ếch cá kết hợp là rất cao. Ví dụ như ở các tỉnh Bắc Giang, Khánh Hoà, Phước Long,Quảng Bình,...từ những gia đình thuộc dạng hộ nghèo, cận nghèo hết sức khó khăn, sau khi tìm hiểu và được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền đã nuôi và đã thành công.

      Thị trường tiêu thị ếch thương phẩm khá rộng. Giá cả tương đối ổn định, thậm chí nếu có biến động thì cũng không quá ảnh hưởng quá nhiều. Do đo bà con không cần lo lắng là giá cả xuống thấp, về đầu. Không có gì quá nếu đánh giá giá trị lợi nhuận từ mô hình này hơn từ 30-40% so với nuôi ếch đơn thuần, giúp bà con nâng cao hiệu quả mô hình nuôi ếch thương phẩm và tăng thu nhập cho hộ nuôi, đồng thời góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do vấn đề xổ xã trực tiếp nước thải từ nuôi ếch ra môi trường xung quanh.

   Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cơ bản về mô hình nuôi ếch kết hợp cá. Đây đều là những kinh nghiệm thực tiễn được đúc rút từ trong quá trình chăn nuôi. Chúng tôi sẽ liên tục cung cấp những bài viết bổ ích về nghề nuôi ếch. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho bà con. Mọi câu hỏi đóng góp hay yêu cầu sẽ được giải quyết và trả lời nhanh nhất ngay trên trang web này. 

xem thêm bài viết: https://echgiongmientrung.com/cung-cap-ech-giong/mua-ech-giong-o-dau/