Kỹ thuật nuôi vỗ ếch bố mẹ

      Trước đây khi nói đến ếch người ta chỉ coi nó là một loài bình thường sống ở những nơi ẩm thấp. Chúng chỉ giúp ích cho người nông dân trong việc diệt côn trùng, sâu bọ phá hoại mùa màng. Tuy nhiên, ngày nay người ta không chỉ biết đến ếch qua công năng là một thiên địch sâu bọ mà còn biết đến chúng với vai trò là một mặt hàng kinh tế. Nhu cầu về ếch thịt trên thị trường hiện nay ngày càng tăng. Đây không chỉ là một loại thực phẩm sạch, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, vitamin và năng lượng,... Thịt ếch còn giúp người ốm phục hồi cơ thể, hỗ trợ quá trình hấp thu, chuyển hóa chất ,... Giúp cải thiện cơ thể.



Ếch không hỉ có giá trị trên thị trường trong nước mà còn có giá trị xuất khẩu cao. Là một mặt hàng mang lại nguồn thu lớn cho người dân. Chính vì vậy,nghề nuôi ếch đang là một trong những nghề thu hút được nhiều sự chú ý, tìm hiểu cũng như áp dụng nhất. Ếch rất dễ nuôi,chúng là loài động vật thuộc lớp lưỡng cư. Chúng sống trong môi trường ẩm ướt như đồng ruộng, ao hồ. Điều này rất dễ cho ngườii dân trong việc lựa chọn một mô hình nuôi ếch thích hợp.

Và để có được một mô hình chăn nuôi ếch hiệu quả thì không thể thiếu được những con ếch giống chất lượng và khỏe mạnh. Vì vậy quá trình nuôi ếch bố mẹ là một bước rất quan trọng trong quy trình nuôi ếch. Đối với người đã có kinh nghiệm thì không nói nhưng đối với người mới vào nghề thì cần có một sự hướng dẫn cụ thể. Vậy nên sau đây chúng tôi xin giới thiệu với bà con kĩ thuật nuôi vỗ ếch bố mẹ. Hi vọng với kĩ thuật nuôi vỗ ếch bố mẹ này sẽ giúp bà con có được những con ếch giống chất lượng.

1.    Lựa chọn ếch bố mẹ:

Chọn ếch bố mẹ khác nhau về thế hệ cũng như là huyết thống để tránh tình trạng giao phôi cận huyết,làm giảm chất lượng của đời con( sinh trưởng kém, bị đột biến về gen, hình dạng,...)

Chọn ếch bố khoảng 12 tháng tuổi, ếch mẹ khoảng 8 tháng tuổi. Đảm bảo rằng ếch bố mẹ đã có đầy đủ khả năng sinh sản.

Chọn ếch bố mẹ khỏe mạnh,linh hoạt, màu sắc tươi sáng,không bị biến dị, bệnh tật,....

Cách nhận biết ếch bố:

Ếch khỏe mạnh, có hộp âm thanh hiện rõ( có 2 chấm đen hiện rõ ở dưới hàm), có tiếng kêu lớn, môi dưới của ếch có màu cam, đầu ngón chân trước to hơn ếch cái.

Cách nhận biết ếch mẹ:

Ếch khỏe mạnh,bụng dưới to, di chuyển không linh hoạt. Thân ếch nhám đặc biệt là chỗ cận thân eo bởi ếch có da càng nhám chứng tỏ có khả năng sinh sản tốt và ếch đã sẵn sàng cho quá trình sinh sản.

2.     Làm bể cho ếch bố mẹ

Bể có kích thước khoảng tầm 2 x 2,5 x 1,2m

Có thể nuôi ếch bố mẹ trong bể xi măng, bể lót bạt,….

Sau khi làm bể cho ếch bố mẹ xong cần chùi rửa sạch sẽ. Phơi nắng từ 1-2 ngày, dùng vôi để khử trùng cho bể

Sau khi khử trùng bể nuôi xong bơm nước sạch vào ngập khoảng 5-7cm. Nên bơm nươc vào lúc chiều tối để hỗ trợ cho quá trình giao phói của ếch

Thả vào trong bể nuôi rau muốn,bèo,… để làm nơi cho ếch giao phối đồng thời là nơi bám cho trứng mới sinh cũng như nòng nọc sau này.

3. Khi ếch đẻ:

Tỉ lệ giao phối giữa đực và cái là 1: 1. Nhiệt độ thích hợp cho quá trình sinh sản là 25độ C

Thả cho ếch bố mẹ vào bể để phối giống ở lúc chiều mát. Nếu như giao phối vào mùa mưa thì chỉ nên thả  từ 2-3 cặp ếch bố mẹ/ 10 mét vuông. Vì vào mùa này tỉ lệ trứng của ếch mẹ rất nhiều. Sau khi thả ếch bố mẹ không được tạo ra tiếng ồn làm ếch hoảng sợ. Số lượng trứng mà ếch mẹ đẻ ra trong các giai đoạn là khác nhau. Trong mùa giao phối thì 2000-4000 trứng /con ở 1 làn đẻ. Cuối mùa thì 800-1000 trứng/con ở 1lần đẻ. Mùa đông thì hầu như ếch không đẻ.

Khi chuẩn bị cho ếch đẻ thì trước đó nên thả ếch đực vào trước rồi sau đó khoảng 2-4 tiếng mới thả ếch cái vào( tốt nhất là vào lúc chập tối). Tiếp theo phun mưa nhân tạo để kích thíc cho ếch giao phối. Trứng được sinh ra nổi thành từng đám hình tròn có chất nhầ liên kết với nhau ở trên mặt nước.

Sau khi ếch đẻ, chuyển ếch bố mẹ sang bể khác tiếp tucjnuooi dưỡng để chuẩn bị cho đợt sinh sản tiếp theo. Trứng ở bể nuôi nên cần sục không khí vào để cho trứng nở thành nòng nọc. Nếu như mật dộ trứng quá dày thì nên tách trứng bớt ra chuyển sang bể khác để cho nở.

điều kiện tốt cho trứng nở là khoảng 28 độ, nếu nhiệt độ thấp hơn 25 độ thì có thể trứng sẽ không nở. Nên nhớ sau khi ếch cái đẻ xong nếu môi trường không đủ ánh sáng thì ếch cái sẽ không rời bỏ trứng và trứng sẽ không nở.

4. Chăm sóc ếch bố mẹ

- chọn thức ăn có mùi thơm hoặc cho ếch bố mẹ ăn đồ sống:cá tạp,côn trùng, giun, ốc bươu vàng,… nhất thiết phải chọn nguồn thức ăn sạch, đảm bảo, chất lượng. Đặc biệt là cẩn thận chọn lọc các loại thức ăn sống cho ếch. Tránh cho ếch ăn đồ bị ôi thiu

- cho ếch hai bưa trong ngày ( sáng và tối). Mỗi lần cho ăn nên cho ếch ăn lượng thức ăn khoảng từ 4-5% khối lượng cơ thể ếch. Càng gần đến ngày phối giống thì nên giảm bớt lượng thức ăn của ếch.

- Thường xuyên quan sát và thay nước cho ếch để đảm bảo vệ sinh môi trường,tránh các mầm bệnh gây bệnh cho ếch, thúc đẩy quá trình giao phối của ếch,…

Giờ đây,ếch đã trở thành một mặt hàng quen thuộc đối với khách hàng trên thị trường trong và ngoài nước. Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cho là rất hữu ích và rất cần thiết về kĩ thuật nuôi vố ếch bố mẹ cho bà con nông dân. Hi vọng rằng với kĩ thuật nuôi vỗ ếch bố mẹ mà chúng tôi đã giới thiệu thì có thể giúp bà con có được những con ếch giống khỏe mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chúc bà con thành công. bà con có nhu cầu mua ếch bố mẹ thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua sđt 0374036055 nhé ạ