KỸ THUẬT NUÔI ẾCH TRONG BỂ XI MĂNG

          Ngày nay, nghề nuôi ếch ở nước ta đang không ngừng phát triển ở nhiều địa phương. Nghề nuôi ếch không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn giúp người dân vươn lên làm giàu, phát triển đời sống kinh tế. Vậy làm thế nào để nuôi được ếch có chất lượng tốt? Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một kỹ thuật nuôi ếch phổ biến và có hiệu quả được nhiều hộ dân ứng dụng. Đó chính là kỹ thuật nuôi ếch trong bể xi măng. 



Ưu điểm của kĩ thuật nuôi ếch trong bể xi măng là: có thể sử dụng bể nuôi trong nhiều năm liền, tránh được sự xâm nhập của các động vật khác vào ăn ếch, dễ dàng chăm sóc, quản lí và phòng chống dịch bệnh cho ếch. Quy trình của kĩ thuật nuôi ếch trong bể xi măng như sau:

1. Làm bể nuôi ếch bằng xi măng:

Tùy vào quy mô, số lượng ếch và điều kiện của từng gia đìn, ta có thể xây dựng một bể nuôi như sau:

          Bể có chiều dài là 5m, chiều rộng là 3m, chiều cao là 1,2m.

          Mặt đáy của bể được làm phẳng và có xu hướng nghiêng khoảng 15 độ. Dưới mặt đáy được chôn các ống thoát nước, trên thân ống có thể đục vaì lỗ nhỏ cho dễ thoát nước. Nên đặt ống ở phần thấp nhất để cho nước có thể thoát ra ngoài hoàn toàn.

Mực nước trong bể khoảng từ 0,25- 0,3m

Nên đặt các tấm lót để cho ếch có thể ngồi lên khi ăn

Chú ý: sau khi đã làm xong bể nuôi, nên khử trùng bể nuôi bằng cách ngâm nước vôi, chlorine hoặc thuốc tím khoảng từ 6- 7 ngày . Sau khoảng 1 tháng thì có thể thả ếch vào nuôi. Nước trong bể nuôi có độ pH từ 6-7 là phù hợp nhất cho ếch sinh sống. Bể lót bạt nên che các tấm nilon che nắng nhưng đừng phủ quá kín tránh gây bệnh cho ếch.



2. Chọn giống

Người dân nên chọn ếch có khối lượng 6-7 kg/1000 con. Có kích thước 4-6cm/con. Có độ tuổi khoảng 5 tháng tuổi. Màu da sẫm, phản ứng linh hoạt. Tránh những con bị dị tật hay bị mắc bệnh Nên chọn giống ở những trại ếch giống gần địa phương, thời gian vận chuyển ngắn để đảm bao chất lượng và tránh hao hụt giống.



3. Thả giống vào bể xi măng

Sau khi mua ếch giống về nên dùng thuốc tím để tắm cho ếch nhằm khử trùng, tiêu độc cho ếch trong quá trình vận chuyển.

Tháng đầu nên thả ếch từ 250 con/m­­2. Thứ hai 150 con/m2.Tháng thứ ba khoảng 70 con/m2.

Chú ý: không thả mật độ ếch quá thưa hoặc quá dày sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển  của ếch. Lượng nước trong bể nuôi khoảng từ 20- 30 cm.

4. Chăm sóc ếch

Thức ăn:

  • Đối với cám viên: nên rải thức ăn đều để cho toàn bộ ếch trong bể đều có thẻ ăn được. Ếch ở tháng đầu nên cho ăn cám có hàm lượng 4-6% so với trọng lượng của ếch, tháng tiếp theo giảm xuống còn từ 3-4%. Khi cho ếch ăn cần quan sát kĩ, nếu ếch ăn hết thức ăn thì sau 20 phút cho ăn thêm. Nếu ếch ăn không hết thì lần cho ăn tiếp theo nên giảm bớt lượng thức ăn.Nên chọn loại cám có hàm lượng đạm dưới 40%. Loại thức ăn này thường dùng cho mô hình nuôi công nghiệp.
  • Đối với thức ăn là cámùn, cá nhỏ, tép, giun,...: đây là nguồn thức ăn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho ếch rất lớn giúp cho ếch có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Dù vậy, chỉ nên cho ếch ăn thức ăn tươi, không nên để  cho ếch ăn thức ăn bị ươn, bị thối. Sau khi vệ sinh chuồng sạch sẽ, bơm nước vừa đủ đến ngang chân của ếch, để thức ăn lên đệm, chờ khi ếch ăn xong thì bơm nước cao lên. Nên cho ếch ăn 3-4 bữa/ ngày ở tháng đầu và 2 bữa/ ngày ở hai tháng tiếp theo.

Chú ý: Thức ăn phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của ếch:

  • Giai đoạn ếch 3 ngày tuổi: thức ăn tự nhiên, tươi sống, có 35,37% đạm.
  • Giai đoạn ếch 15 ngày tuổi: thức ăn có 35% đạm
  • Giai đoạn ếch 45 ngày tuổi: thức ăn có 30% đạm
  • Giai đoạn ếch 90 ngày tuổi: thức ăn có 25% đạm
  • Giai đoạn nuôi bán: thức ăn có 22% đạm

Nước trong bể nuôi: 

thường xuyên thay nước trong bể nuôi để phòng tránh dịch bệnh cho ếch. Sau khi vệ sinh bể nuôi không nên bơm nước quá cao hơn người ếch sẽ làm cho ếch bị ngạt thở

Ở tháng đầu tiên sau khi thả ếch nên thay nước 2 lần/ ngày

Ở tháng thứ 2 trở đi chỉ cần thay 1lần/ ngày

Ở hộ gia đình dùng nước từ giếng khoan thì nên bơm vào bình trước một ngày rồi mới thay nước vào cho ếch. Độ pH trong nước phù hợp với ếch là 6-7.



Quá trình phát triển của ếch: sau 1 tháng nuôi ếch có khối lượng khoảng từ 60-80g, sau 2 tháng khoảng từ 150-190g, 3 tháng khoảng 250-320g

Thu hoạch: Ếch sau khi nuôi khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch. Trước khi bán 1 ngày không nên cho ếch ăn để dễ vận chuyển, tránh hao hụt cho người mua.

Trên đây là những trình bày chi tiết về kĩ thuật nuôi ếch trong bể xi măng. Hi vọng người dân có thể áp dụng tốt kĩ thuật nuôi ếch trong bể xi măng vào trong quá trình nuôi ếch nhằm mang lại hiệu quả, năng suất, chất lượng ếch cao để giúp cho người dân phát triển kinh tế đời sống. Thành công của người dân là niềm an ủi cho tất cả chúng tôi!

xem thêm bài viết: https://echgiongmientrung.com/ky-thuat-nuoi-ech/trong-long-luoi/